Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Dạy con kiểu Nhật là một trong những phương pháp dạy con được rất nhiều mẹ áp dụng. Và phương pháp giáo dục trẻ của tác giả Shichida là những gì mà các bà mẹ hướng tới.

Tác giả Shichida luôn hướng phương pháp dạy con kiểu Nhật đến một điều gì đó tưới mới hơn, thực tế hơn, gần gũi với mẹ và bé hơn.

Ở lần trước dayconkieunhat.info đã chia sẻ đến bạn phần 1 và 2 của phương pháp này, hôm nay chúng tôi tiếp tục giới thiệu đến bạn phần 3 của phương pháp này.

19.  Dạy con kiểu Nhật luyện tập sự liên tưởng cho trẻ: Rèn luyện suy nghĩ phổ quát, liên tưởng, năng lực ngôn ngữ, từ vựng, năng lực biểu hiện (3 tuổi~)

dạy con kiểu nhật 33 bài học của shichida
(Nguồn: Internet)

Ví dụ như là hỏi trẻ nếu nghĩ đến biển thì tưởng tượng đến cái gì (thuyền, cá, bãi cát…) Mặt trời thì liên tưởng đến gì (nóng), con khỉ thì tưởng tượng giống cái gì…hay cùng thi để xem ai nói được nhiều từ có chữ đầu bằng A, B nhiều nhất…Bất kì cái gì trẻ nói đều được, không nên nói là trẻ nói sai rồi, vì như thế sẽ làm trẻ mất tự tin mà không nói tiếp nữa.

20.  Dạy con kiểu Nhật dạy bé học vẽ: Rèn luyện cách cầm bút, năng lực biểu hiện, sáng tạo (2 tuổi~)

dạy con kiểu nhật 33 bài học của shichida
(Nguồn: Internet)


Mua giấy, sáp màu, bút màu về cho trẻ vẽ. Trẻ muốn vẽ gì cũng được. Sau đó ta tăng dần độ khó bằng cách đố trẻ vẽ con vật, cho nhìn bức tranh để trẻ vẽ theo…Trẻ vẽ xấu hay đẹp không quan trọng, ta luôn khen ngợi để khuyến khích trẻ vẽ tiếp, kể cả khi trẻ vẽ bậy ra sàn thì ko nên la mắng ngay vì có thể trẻ mải vẽ hăng say quá mà ko nhận ra hay là trẻ chưa biết là vẽ ra ngoài sàn thì không được. Lúc này trước khi cho trẻ vẽ ta phải dặn trẻ trước, hoặc chuẩn bị cho trẻ một không gian thật rộng hoặc một tờ giấy thật to cỡ A0 để trẻ chơi thoải mái.

21.  Dạy con kiểu Nhật cho trẻ chơi mê cung hay mê hồn trận: Rèn luyện năng lực cầm bút, sự tập trung, xử lí thông tin (3 tuổi~)

dạy con kiểu nhật 33 bài học của shichida
(Nguồn: Internet)


Trên báo cũng hay có trò chơi là tìm đường đến kho báu trong những bức tranh chi chít đường đi. Ta cũng luyện như thế bằng cách mới đầu vẽ 2, 3 đường đến chỗ cần đến, sau đó tăng dần độ khó lên để đố trẻ tìm ra đích đến. Hoặc ban đầu để trẻ vẽ loằng ngoằng, sau đó thì vẽ mê cung theo luật do mình quy định. Trò chơi này sẽ tùy từng lứa tuổi để đưa ra độ khó. Trò chơi này giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng như có cái nhìn bao quát toàn thể, nâng cao ý chí để dẫn đến đích, muốn đến đích phải biết phân tích tình huống, xử lí thông tin.

22.  Dạy con kiểu Nhật dạy bé diễn kịch, tự diễn thuyết giới thiệu về bản thân: Rèn luyện năng lực biểu hiện, năng lực diễn thuyết, khả năng khẳng định và đánh giá bản thân (3 tuổi~)

dạy con kiểu nhật 33 bài học của shichida
(Nguồn: Internet)

Đầu tiên dạy trẻ những thông tin về bản thân của trẻ như: con tên là, con bố, mẹ nào, con bao nhiêu tuổi, nhà ở đâu, đang học ở trường mầm non gì, con thích cái gì…Sau đó dạy trẻ tập diễn kịch cho cả nhà coi, đọc thơ trước mặt mọi người để trẻ luyện tính tự tin. Khi này thì dù trẻ nói sai hay làm gì ngớ ngẩn chăng nữa cũng không được cười chế giễu, vì nó sẽ làm thui chột sự tự tin của trẻ.

23.  Dạy con kiểu Nhật dạy trẻ đọc thơ, ca hát: Rèn luyện năng lực ghi nhớ, năng lực biểu hiện, năng lực lí giải vấn đề (2 tuổi~)

dạy con kiểu nhật 33 bài học của shichida
(Nguồn: Internet)

Cha mẹ hãy tích cực dạy trẻ học thuộc thơ, bài hát là phương pháp hay để giúp trẻ phát triển trí nhớ, biểu hiện cá tính, lí giải vấn đề. Ngoài ra ta còn dạy trẻ ca dao, tục ngữ, bài đồng dao, dân ca, đồng thời dạy trẻ ý nghĩa của những câu đó hay từ ngữ trong câu ca dao đó. Hay kể cho trẻ nghe chuyện về các danh nhân, lịch sử sau đó hỏi lại để trẻ nhắc lại. Việc này có thể kết hợp những lúc cả nhà đi chơi, đi chợ, hay mẹ nấu cơm….

24.  Dạy con kiểu Nhật dạy trẻ làm thơ: Rèn luyện năng lực sáng tạo, năng lực biểu hiện, năng lực văn chương (4 tuổi~)

dạy con kiểu nhật 33 bài học của shichida
(Nguồn: Internet)

Ban đầu là dạy trẻ đọc bài thơ ngắn có kèm theo tranh minh họa thì càng tốt. Mỗi lần đọc hết 1 câu mẹ sẽ dùng thước gõ nhẹ để tạo thành nhịp, như thế trẻ sẽ có hưng phấn để đọc tiếp câu sau. Bạn có nhớ khi mình còn học mẫu giáo hay lớp 1 cô giáo cũng hay dùng cách này để dạy hoc sinh đọc bài không. Việc tạo ra nhịp điệu để kích thích sự hưng phấn cho trẻ là vô cùng quan trọng khiến trẻ có động lực muốn tiếp tục học. Sau đó tiếp đến là dạy trẻ ghép vần hay ghép câu thơ ngắn, mới đầu bắt đầu bằng câu thơ 3 chữ, ko cần phải vần điệu, sau đó thì tăng dần độ dài. Trẻ nói bất cứ chủ đề nào, câu nào cũng được. Hoặc là ba mẹ đọc câu đầu rồi để trẻ sáng tác câu tiếp theo.Ví dụ như “Con chó nhà em.Có màu lông vàng. Canh nhà rất giỏi…”.


Ở Nhật có thơ haiku là thể thơ 3 câu theo luật 3-5-3 chữ, ví dụ như bài thơ này “Chú mèo nhỏ/ Đang nghịch đùa/ Chiếc lá khô”. Mọi người có thể thấy thể loại thơ haiku như này trẻ sẽ rất dễ thuộc vì câu ngắn, liên quan đến sự vật trẻ gặp hằng ngày. Chính vì thế ở các trường học rèn luyện trí tuệ cho trẻ, việc cho trẻ học thuộc lòng thơ haiku là một phương pháp rất phổ biến.

Phương pháp dạy con kiểu Nhật của Shichida hứa hẹn sẽ là phương pháp hay, bổ ích và thiết thực cho các mẹ.


Bạn có thể tham khảo các phần còn lại ở đây:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn đã nhận được nhận xét của ..........

Tin nhiều người xem

Tin tức