Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Phương pháp dạy con kiểu Nhật luôn hướng đến mục tiêu phát triển năng lực và hành vi cho trẻ.

Dạy con kiểu Nhật biết phát triển trí tuệ là một trong những điều cần thiết cho bộ não của bé. Một đứa trẻ thông minh là một đứa trẻ có một bộ não phát triển với những suy nghĩ, lập luận logic, có khả năng sáng tạo cao.

Bạn có muốn con bạn có được một trí tuệ vượt trội như vậy không? 

Để có thể giúp trẻ phát triển trước hết bạn phải hiểu được đặc điểm phát triển trí tuệ của trẻ. Vậy trí tuệ của trẻ phát triển như thế nào? Hãy để dạy con kiểu Nhật giải đáp cho bạn nhé.

1.Ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh:

phương pháp dạy con kiểu nhật
(Nguồn: Internet)

Phương pháp dạy con kiểu Nhật giai đoạn 1-2 tuổi là thời kỳ mà ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất. Bé có thể nhận biết thế giới xung quanh thông qua những từ ngữ mà bé học được. Lúc này, lời nói chính là cách để bé thông báo cho bạn biết bé muốn gì, như: đòi ăn, đòi đồ chơi, hay khi bé cần ngồi bô. Ngược lại, trẻ cũng có thể hiểu và thực hiện một số yêu cầu của người lớn.

Trong độ tuổi từ 18 đến 24 tháng, mỗi tuần bé có thể phát âm thêm từ 10 đến 20 từ mới Khi bé được 24 tháng, vốn từ có thể lên đến 200 từ và bé hiểu một số lượng từ cao hơn thế nhiều lần.

Bạn hãy thường xuyên trò chuyện cùng bé bởi vì bé rất thích được cùng bạn trò chuyện, làm như vậy bạn đã giúp trẻ có thể phát âm tốt và không bị ngọng. Trẻ có thể chưa đáp lại được nhiều, nhưng việc này còn giúp mở rộng vốn từ của trẻ.

2. Phương pháp dạy con kiểu Nhật và trí tuệ vận động của trẻ:

phương pháp dạy con kiểu nhật

(Nguồn: Internet)

Trẻ bước vào giai đoạn 15 tháng tuổi trẻ đã chập chững đi, biết đẩy xe, đứng lên, ngồi xuống và chơi xếp gỗ đơn giản.

Đến 18 tháng tuổi, hầu hết các trẻ đều biết đi, thậm chí cả biết chạy. Trẻ đã có thể vịn leo cầu thang, chơi chung trò chơi có tổ chức như nắm đuôi áo nhau chơi trò “đoàn tàu tí hon”.

Với phương pháp dạy con kiểu Nhật trẻ cũng phát triển tốt hơn các kỹ năng vận động: có thể cầm bút chì, vẽ nguệch ngoạc lên giấy, xếp chồng các khối gỗ từ loại nhỏ đến to hay có thể cầm thìa múc đồ ăn.

Đến giai đoạn dạy con kiểu Nhật 18-24 tháng, trẻ biểu hiện những động tác rất ngộ nghĩnh đáng yêu: như đi lắc la lắc lư, chạy lung tung, bò trước bò sau, đôi tay nhỏ luôn vận động linh hoạt, múa may diễn trò.

Ngoài ra bé có thể ngồi chơi, leo trèo, trượt cầu trượt, cong lưng cúi người để nhặt đồ chơi mà không bị ngã.

3.Dạy con kiểu Nhật và sự phát triển trí tuệ toán học của trẻ:

phương pháp dạy con kiểu nhật
(Nguồn: Internet)

Trẻ 1 đến 2 tuổi đã có những biểu hiện về toán học, nhưng vẫn ở mức độ đơn giản: 

- Bắt đầu đã có thể nói được một vài số đếm, có thể dùng ngón tay để biểu thị độ tuổi của mình.

- Bước đầu của phương pháp dạy con kiểu Nhật trẻ có thể hiểu được thứ tự sắp đặt, có thể dùng số lượng nhiều hoặc ít để phân biệt các vật.

- Trẻ có khả năng tính toán ước lượng như hiểu được nếu cho thêm thì đồ vật sẽ nhiều hơn, nếu lấy đi thì đồ vật sẽ ít đi.

- Có thể dùng các chữ số để phân biệt chính xác đẳng cấp của vật thể.

- Có thể tiến hành phân loại đơn giản.

4. Dạy con kiểu Nhật và sự phát triển trí tuệ nhận thức của trẻ:

phương pháp dạy con kiểu nhật
(Nguồn: Internet)

Trí tuệ tự nhận biết chính là khả năng nhận thức bản thân, có lòng tin với bản thân, có thể tin cậy người khác, quan tâm người khác, có thể phát hiện ra những biểu hiện tình cảm thông thường của mình với người khác, có thể thông cảm với người khác, đầy tính hiếu kì và hứng thú với thế giới bên ngoài.

Khả năng tập trung của trẻ ở giai đoạn này vào đồ chơi cũng cao hơn. Thời gian tự chơi của trẻ lúc này là 50-60 phút. Hành vi của trẻ đối với đồ chơi dần dần mang tính khống chế hơn và tìm tòi nghiên cứu hơn.

Dạy con kiểu Nhật qua những trò chơi bé chơi và thất bại bé đã dần thiết lập được những mối quan hệ hành động nguyên nhân - kết quả và mối liên hệ giữa các đồ vật, ví dụ: ấn tay vào búp bê, búp bê kêu; đạp chân vào bập bênh, bập bênh chuyển động; hay đụng vào quả bóng thì quả bóng lăn...

Khả năng nhận biết sự tương đồng, khác biệt của trẻ tăng mạnh, nên trẻ rất thích việc sắp xếp, phân loại các đồ vật, đồ chơi vào các nhóm như: các loại quả, các con vật…

Trong các trò chơi của phương pháp dạy con kiểu Nhật trẻ đặc biệt thích thú với các trò chơi “giả vờ”, đặc biệt là “giả vờ” nói chuyện trên điện thoại. Bố mẹ sẽ có dịp quan sát con của mình cầm điện thoại lên và nói bập bẹ như có người ở đầu dây bên kia thật. 

Trên đây là 4 đặc điểm cơ bản đầu tiên của trẻ thể hiện sự phát triển trí tuệ của trẻ. 4 đặc điểm còn lại sẽ được dạy con kiểu Nhật đề cập đến trong phần tiếp theo

Các bạn hãy theo dõi dayconkieunhat.info thường xuyên để cập nhật tin tức nhanh nhất nhé.

Dạy con kiểu Nhật chúc các mẹ nuôi con khỏe, thông minh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn đã nhận được nhận xét của ..........

Tin nhiều người xem

Tin tức