Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Phương pháp dạy con kiểu Nhật cho trẻ từ 0-1 tuổi, trẻ 0-1 tuổi là giai đoạn trẻ rất nhạy cảm với mọi hoạt động, từ việc quan sát, tiếp nhận ngôn ngữ hay cảm nhận về mọi vật xung quanh.

Ở giai đoạn này trẻ phát triển rất nhanh chóng và trải qua 4 giai đoạn phát triển cụ thể như sau: Dạy con kiểu Nhật giai đoạn trẻ 0-3 tháng: trẻ bắt đầu vận động chân và tay, phát triển 5 giác quan của trẻ

dạy con kiểu Nhật
Trẻ từ 0-3 tháng tuổi bắt đầu nghịch với tay chân của trẻ, điều này khiến trẻ rất thích thú
Dạy con kiểu Nhật phát triển thị giác cho trẻ:  Sau khi trẻ được 1 tháng tuổi bạn có thể cho trẻ nhận biết màu sắc đen-trắng thong qua việc treo nhưng vật dụng màu đen, trắng hoặc cho trẻ mặc những bộ áo quần có màu sắc này. Hãy làm liên tục mỗi ngày như vậy trong tuần và mỗi lần chỉ từ 1-2 phút. Mỗi ngày bạn chỉ cần cho trẻ tập trung từ 1 đến 5 giây, đến 6 tháng tuổi trẻ nhận biết được màu sắc khác nhau, các hoa văn khác nhau. Bạn có thể treo các chữ cái, từ vựng xung quanh giường của trẻ, mỗi ngày bạn hãy đưa trẻ lại gần những từ vựng đó và đọc cho trẻ nghe. Mỗi từ bạn chỉ nên dừng lại khoảng 2 giây, và hãy nhớ ngày nào cũng lặp lại các từ đó để giúp trẻ nhớ lâu hơn.
Dạy con kiểu Nhật phát triển thính giác cho trẻ:  Để phát triển thính giác cho trẻ bạn nên cho trẻ nghe nhạc 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 phút, những bản nhạc nhẹ nhàng hay có âm hưởng dịu dàng như tiếng nước chảy, tiếng suối reo, tiếng chim hót, hoặc những bản nhạc không lời nhẹ nhàng... bạn không nên cho trẻ nghe quá lâu nó sẽ khiến cho trẻ sẽ quên mất không nghe tiếng của mẹ nữa. Khi nghe nhạc cho trẻ đứng trên đùi rồi nhún nhảy theo tiếng nhạc. Quan trọng hơn cả vẫn là cho trẻ nghe được nhiều nhất giọng nói của mẹ. bạn hãy thường xuyên chơi với trẻ bằng cách chỉ vào từng bộ phận trên mặt, tay chân, giơ đồ vật lên và nói tên và nhớ hãy nhắc đi nhắc lại tên của các đồ vật đó thật nhiều. Dẫn trẻ ra công viên, chỉ vào bông hoa hay mỗi bộ phận của chúng rồi nói tên. Đọc cho trẻ nghe những bài thơ nổi tiếng hoặc hát cho trẻ nghe.
Dạy con kiểu Nhật p hát triển xúc giác cho trẻ:  Bài học đầu tiên của trẻ để trẻ phát triển xúc giác chính là việc bú mẹ. Mới đầu trẻ sẽ vụng về chưa biết điều chỉnh núm vú nhưng rồi sẽ học và điều chỉnh núm vú của mẹ vào đúng vị trí miệng mình rất nhanh. Khi trẻ mới tập bú bạn hãy cho đầu vú mẹ chạm vào môi trên, môi dưới, má, cằm trẻ để trẻ học và điều chỉnh vị trí đầu vú chính xác. Rồi cho trẻ chạm vào các vật dụng khác như là cho đầu ống mút chạm vào môi trẻ… Làm như vậy sẽ giúp trẻ cảm nhận rõ hơn các vật đang chạm vào trẻ và trẻ sẽ tự xác định chúng.
Dạy con kiểu Nhật phát triển vị giác cho trẻ:  Hãy cho trẻ nếm chút một nước ấm, nước lạnh, cay, chua…để trẻ cảm nhận các vị giác khác nhau. Hoặc cho trẻ nắm lấy ngón tay của mẹ. Luyện cho trẻ dùng lực nâng đỡ cơ thể thông qua sự cầm, nắm của bàn tay.
Dạy con kiểu Nhật phát triển khứu giác cho trẻ:  Bạn hãy cho trẻ ngửi các mùi thơm để giúp trẻ cảm nhận được hương thơm và phát triển khứu giác của trẻ.

2.     Dạy con kiểu Nhật trẻ giai đoạn 4-6 tháng: ở giai đoạn này trẻ đã biết lẫy và lật mình.
dạy con kiểu Nhật

Trẻ biết lẫy và lật mình khi bước sang giai đoạn 4-6 tháng tuổi

          Trẻ giai đoạn 4-6 tháng tuổi đã có thể nhìn thấy các vật cách trẻ 3m, có thể cầm nắm được những vật ở trước mặt trẻ. Ở giai đoạn này các bậc bố mẹ cần ở bên con nhiều hơn, để tạo sự gắn bó với trẻ. Khi trẻ còn trong bụng mẹ các mẹ nhớ hãy nói chuyện với trẻ thật nhiều để trẻ cảm nhận lời nói của mẹ, và khi mới vừa 3 tháng tuổi trẻ đã có thể phát ra các âm thanh như a, e, và bắt đầu muốn trò chuyện với bố mẹ. Khi trẻ nói ra những từ như vậy, bố mẹ dừng im lặng mà hãy phản hồi lại với bé, để bé biết mọi người hiể bé và đang nói chuyện với bé, nó sẽ giúp bé hăng say nói chuyện hơn. 
Dạy con kiểu Nhật phát triển thị giác cho trẻ:  Khi trẻ bước vào giai đoạn này bạn nên cho trẻ xem các bức tranh nổi tiếng hay đưa trẻ đi dạo để trẻ tiếp xúc thật nhiều với các sự vật, hiện tượng xung quanh. Khi gặp mỗi sự vật, hiện tượng, bạn hãy vừa nói, vừa chỉ vào đồ vật và không quên nhắc đi nhắc lại tên chúng nhiều lần cho trẻ. Việc lặp lại thường xuyên sẽ giúp trẻ ghi nhớ và rèn luyện trí nhớ tốt hơn cho trẻ. Khi ở nhà bạn hãy quan sát khi bạn bật điện và nhìn xem phản ứng của trẻ trước sự khác nhau của áng sáng để xem trẻ có bị bệnh gì về mắt không.
Dạy con kiểu Nhật phát triển thính giác cho trẻ:  Khi đưa trẻ đi dạo bạn hãy cho trẻ tiếp xúc với các âm thanh xung quanh càng nhiều càng tốt như tiếng trống, tiếng nước chảy hay các âm thanh khác…Khi trẻ bắt đầu biết nói chuyện, biết ê,a thì hãy nhìn vào mắt trẻ khi nói chuyện, và nói chuyện thật rành rọt, khi nói có thể dùng tay chân để diễn đạt cho trẻ. Thông qua mỗi lời nói của mẹ trẻ sẽ học thuộc lòng và ghi nhớ vào trong bộ não của trẻ. Khi trẻ 3 tháng trẻ đã nghe rõ tai phải, đến 4 tháng thì nghe cả 2 tai. Vì vậ khi trẻ còn nhỏ mỗi lần bố mẹ nói chuyện với bé hãy nhớn nói to và rõ để trẻ có thể nghe được.
Dạy con kiểu Nhật phát triển xúc giác cho trẻ:  Giúp trẻ phát triển khả năng cầm nắm, cho trẻ sờ vào các loại vải và các nguyên liệu khác nhau. Hãy chơi trò cần câu với trẻ ở thời kì này, khi trẻ gần với tới đồ gì thì ta dịch ra xa để giúp trẻ rướn người để lấy được đồ nó muốn. Cách làm này sẽ giúp thúc đẩy hứng thú học tập ở trẻ. Chơi trò nắm bàn tay, mở bàn tay, chạm nước nóng, chuyển tay qua nước lạnh…sẽ giúp trẻ có nhiều cảm nhận khác nhau từ đó trẻ sẽ nhanh nhạy hơn trong qua trình nhận thức của trẻ.
Vận động:  Có rất nhiều cách giúp trẻ vận đọng, ở giai đoạn này bạn hãy cho trẻ nằm trên bụng mình và rướn đầu lên, nó sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.

3.        Dạy con kiểu Nhật trẻ giai đoạn 7-10 tháng: ở giai đoạn này trẻ đã biết bò.
dạy con kiểu Nhật

Khi được 7-10 tháng tuổi bé sẽ bắt đầu bò  

Dạy con kiểu Nhật phát triển thị giác cho trẻ:  Cho trẻ nhìn mọi vật, mọi hoạt động xung quanh như hiện tượng gió thổi, chuông gió, công viên, lá rơi, chim kêu, cảnh tụi trẻ con chơi trong công viên, hãy bế trẻ khi dẫn trẻ đi dạo hoặc nhìn thì trẻ sẽ cảm nhận nhều hơn là cho trẻ ngồi trong xe đẩy.
Dạy con kiểu Nhật phát triển thính giác cho trẻ:  bạn hãy cho trẻ nghe những ca khúc melody, nghe nhiều loại âm thanh, thể loại và ngôn ngữ khác nhau. Cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi thế giới. Ở việt Nam thì có thể cho trẻ nghe những bài hát ru, dân ca…và nhớ thường xuyên đọc những bài thơ có nhịp điệu để giúp trẻ xây dựng thêm tình cảm cho chính trẻ.
Dạy con kiểu Nhật phát triển xúc giác cho trẻ:  Hãy cho trẻ sờ ngón tay cha, mẹ, cho trẻ xé thử giấy, báo, dùng tay ấn đồ, quay tròn, đập vào các đồ vật…Hãy cùng chơi trò ném bóng với trẻ, trò đóng mở nắp hộp… Ở giai đoạn này trẻ đã có thể tiếp xúc với những vật nặng hơn, lớn hơn và đồ vật có khả năng sáng tạo cao.
Dạy con kiểu Nhật giúp trẻ v ận động:  Hãy tập cho trẻ gật đầu hay trả lời. Khi trẻ bò hay lẫy thì hãy dùng tay ấn, hay đẩy giúp trẻ có động lực cố lên. 

4.        Dạy con kiểu Nhật giai đoạn trẻ 11-12 tháng: lúc này trẻ đã có thể tập đi được những bước đầu tiên
dạy con kiểu Nhật

Dạy con kiểu Nhật Trẻ bước vào giai đoạn tập đi khi được 11-12 tháng tuổi

Dạy con kiểu Nhật phát triển thị giác cho trẻ:  bạn hãy cho trẻ đọc sách từ điển, truyện tranh, đứng trước bảng chữ, từ vựng để tập đọc, đứng trước gương rồi cùng nói chuyện với mẹ hay dẫn trẻ đi dạo mỗi ngày. Cho nhìn những động vật, những cái mà trẻ thích. Hãy cho trẻ quan sát càng nhiều càng tốt để giúp khả năng quan sát của trẻ nhạy bén hơn.
Dạy con kiểu Nhật phát triển thính giác cho trẻ:  bạn hãy cho trẻ nghe và bắt chước tiếng kêu của động vật. Bạn hãy chỉ và hỏi trẻ vị trí mắt, tay, tai, mũi…nằm ở đâu.  Hãy dùng những từ “đưa cho mẹ”, “không được” là những từ trẻ có thể lí giải được đẻ nói với trẻ. Vì đây là giai đoạn trẻ thích ném những gì có trong tay nên hãy cho trẻ trải nghiệm với nhiều cảm giác mới lạ. Lúc này cũng là lúc trẻ bắt chước tiếng nói của ba mẹ, của mọi người xung quanh mà trẻ nghe được vì vậy bạn hãy nói chuyện với trẻ thường xuyên hơn và đừng quên vẫn tiếp tục cho trẻ nghe nhạc, nghe bài hát như những giai đoạn trên nhé.
Dạy con kiểu Nhật phát triển xúc giác cho trẻ:  Bạn hãy dạy trẻ vo tròn tờ giấy, bảo trẻ thu dọn đồ sau khi chơi, bạn có thể làm cùng trẻ để giúp trẻ quan dần, đầu tiên là nhặt bằng 5 ngón tay rồi dần dần là nhặt đồ bằng hai ngón tay là ngón cái và ngón trỏ.
Đạo đức cho trẻ:  Dạy trẻ đối xử với các đồ chơi. Chơi cùng trẻ những trò chơi như là di chuyển hay giấu đồ vật, đố trẻ tìm đồ được giấu. Đặt những đồ chơi cạnh khi trẻ ngủ. Đặt đồ vật trước mặt trẻ và ra lệnh để trẻ nhặt đồ theo yêu cầu. Dạy trẻ làm theo mình như vỗ tay, bắt chước…đặt đồ chơi ra xa để trẻ cố gắng vươn tới lấy.
Vận động:  Cho trẻ bám vào các vật xung quanh, cho trẻ tập đi, leo lên chỗ cao và bò xuống chỗ thấp như bậc thang…cho trẻ ném đồ vật hoặc chơi ném bóng…
Chữ viết, tập nói:  Quan trọng nhất giai đoạn này là trẻ tập nói. Có thể bắt chước theo lời mẹ nói. Khi trẻ nhớ được một chữ thì hãy đố trẻ tìm đúng chữ đó trong một tập hợp chữ. Khi trẻ nhớ được chữ nào thì viết chữ đó lên giấy và cho trẻ nhìn. Nếu trẻ không nhớ thì cũng không nên nóng vội, mà phải luyện hàng ngày.

Để giúp con phát triển bạn hãy kiên trì dạy con với phương pháp dạy con kiểu Nhật này nhé. Nếu các mẹ nóng vội và không kiên trì thì sẽ rất khó thành công với phương pháp này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn đã nhận được nhận xét của ..........