Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Dạy con kiểu Nhật - Ở nước  Nhật, đa phần các bà mẹ sau khi sinh thì ở nhà chăm con và đợi khi con vào lớp 1 mới có ý định đi làm lại. Như vậy, các bà mẹ Nhật  đóng vai trò rất quan trọng đối với việc nuôi dạy con kiểu Nhật sớm.


Qua bài viết này, dạy con kiểu Nhật sẽ chia sẻ những điều cơ bản về cách dạy con học chữ và đọc sách của bà mẹ Nhật
Với phương pháp dạy con kiểu Nhật - Trẻ em ở Nhật, hơn 4 tuổi đã biết đọc, dù chưa phải là đọc được tất cả và chưa thể đọc được nhiều kí tự nhưng có thể viết tên mình và viết thư cho bạn cùng lớp. Sau khi thấy trẻ bắt đầu biết đọc thì mẹ mới bắt đầu dạy thêm cho trẻ  mỗi ngày thông qua việc đọc truyện . Dù ban đầu mẹ không hề có ý định dạy chữ mà chỉ đọc đơn thuần. Như vậy,  các bé được mẹ áp dụng phương pháp dạy con kiểu Nhật để bé học chữ sớm và rồi trẻ lại đến lớp mẫu giáo và dạy lại cho các bạn của mình. Một minh chứng nữa chứng tỏ trẻ ở giai đoạn này có khả năng tiếp thu kiến thức rất nhanh.
dạy con kiểu nhật
 Dạy con kiểu Nhật - Mẹ Nhật dạy con từ nhỏ và dạy ở mọi lúc mọi nơi
Trẻ chưa biết đọc như anh chị nên trẻ chưa thích đọc nhưng ngược lại trẻ rất hiếu động, trẻ thích vẽ vời và xếp hình. Khi ngồi nghỉ giải lao sau chơi đùa đã thấm mệt, trẻ  nhìn vào chữ ghi trên vật dụng nào đó và hỏi đây là cái gì. Khi đó các bà mẹ sẽ chỉ vào từng chữ rồi giúp trẻ đọc lạị. Đó là cách mẹ có thể dạy cho trẻ chữ ở mọi lúc mọi nơi. 
Dạy con kiểu Nhật giai đoạn này trẻ không cần lí giải xong rồi mới nhớ mà chỉ cần nhớ một cách vô thức như là học thuộc lòng, chưa thể nhớ ngay được vì vậy có thể hôm sau trẻ sẽ  hỏi lại câu tương tự hôm trước đã hỏi . Điều đó cũng rất bình thường, chỉ cần 1-2 lần sau trẻ  sẽ nhớ và những từ đó sẽ được lưu lại trong ý thức tiềm tại của trẻ. Việc này yêu cầu bố mẹ phải nhẫn nại và kiên trì, không nên quát mắng hay thể hiện thái độ khó chịu trước những tình huống này vì nó sẽ làm cho trẻ sợ và sinh ra những ức chế.
Tuy nhiên dạy con kiểu Nhật để trẻ học chữ mỗi ngày chỉ nên làm từn chút một và trong 5 phút và khi nào trẻ có hứng thú thì mới thực sự hiệu quả. Trẻ ở giai đoạn này có tốc độ hấp thu kiến thức rất nhanh và nhiều mà đôi khi người lớn không biết đã vô tình lãng phí giai đoạn này. 
Có lẽ có nhiều người cho rằng như thế là bắt ép trẻ học sớm không cho trẻ chơi, mà không biết rằng học hỏi và khám phá thế giới cũng là nhu cầu của trẻ và đối với trẻ việc đọc sách hay vẽ tranh cũng thích thú như việc chơi game hay các trò chơi khác. Do đó, khi dạy con kiểu Nhật nếu trẻ hứng thú với học chữ hay bất cứ thứ gì thì ta nên khuyến khích. Và không nên lấy suy nghĩ của người lớn để áp đặt lên suy nghĩ và sở thích của trẻ.
Với phương pháp dạy con kiểu Nhật trẻ sẽ học tốt và nắm bắt mọi thứ rất nhanh.

Chúc các mẹ thành công trong việc dạy con kiểu Nhật với dayconkieunhat.info!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn đã nhận được nhận xét của ..........

Tin nhiều người xem

Tin tức