Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Làm gì khi trẻ ăn dặm kiểu Nhật bị dị ứng

*Bắt đầu một bữa ăn dặm kiểu Nhật với một loại nguyên liệu mới

Để phòng trường hợp xấu nhất khi bé ăn dặm kiểu Nhật bị dị ứng mà bạn không biết được nguyên nhân do đâu thì cách tốt nhất bạn hãy cho bé ăn dặm kiểu Nhật bắt đầu bằng 1 loại nguyên liệu mới cho mỗi bữa ăn. Dù bé đã hơn 1 tuổi nhưng nếu bé vẫn có thể ăn kiểu như vậy thì bạn hãy tiếp tục duy trì thói quen ăn uống này của trẻ.

Để bắt đầu cho bé ăn dặm kiểu Nhật với một loại nguyên liệu mới bạn hãy thực hiện vào những ngày bạn có thời gian rãnh. 

Tại sao phải là thời gian rãnh?

Đơn giản vì trẻ rất dễ bị dị ứng, chỉ cần sau 1-2 tiếng sau khi bé ăn dị ứng sẽ phát trên người bé. Những lúc như thế này bạn cần đưa bé đến bệnh viện ngay. Nhưng nếu bạn không rãnh rỗi, bạn cho bé ăn xong rồi đi làm ngay thì khi bé bị triệu chứng này người nhà sẽ không biết phải làm thế nào, nhất là khi có bà ở quê lên chăm cháu.

*Cho bé ăn dặm kiểu Nhật với 1 lượng vừa miệng và phản ứng của bé

Đối với thực phẩm ăn lần đầu thì cho bé ăn 1 muỗng vừa miệng  rồi quan sát phản ứng của bé. Nếu bé không có gì khác thường thì tiếp tục tăng lượng ăn của bé lên và tiếp tục kiểm tra phản ứng của bé.
ăn dặm kiểu Nhật

Nếu bạn đang thắc mắc/ lo ngại về vấn đề phòng bệnh cho bé thì hãy nhờ đến bác sỹ tư vấn.

Với chứng dị ứng thức ăn dặm kiểu Nhật nó thường biểu hiện thông qua các bệnh về da như là phát ban, phát ban mụn; bệnh về đường hô hấp như khó thở ; bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, thổ tả, với mỗi bé cơ thể khác nhau nên cách phát hiện triệu chứng cũng khác nhau.

Về phương pháp phòng ngừa, khi bạn nghĩ món ăn dặm kiểu Nhật đó chính là nguyên nhân gây dị ứng ở trẻ thì hãy ngừng ngay việc cho trẻ ăn món đó trong một thời gian. Nếu đó là một món ăn rất cần cho bé thì bạn hãy tìm cách làm sao cho bé ăn từng tí thức ăn một để cơ thể bé thích nghi dần với loại thức ăn này. Tùy vào mỗi cơ thể của trẻ mà bạn không nên làm trễ thời kì bắt đầu ăn dặm kiểu Nhật của trẻ.

Ngoài ra, tùy vào thời gian của mọi người trong gia đình và phản ứng của bé mà bạn hãy thay đổi mức độ chú ý, quan tâm đến cơ thể bé, những trải nghiệm của bé ở thời kì ăn dặm kiểu Nhật.  Không nên tự phán đoán rồi tránh các thực phẩm đoán định là nguyên nhân mà nên đi thăm khám chuẩn đoán hoặc đến các trung tâm sức khỏe để được tư vấn.

*Những thực phẩm dễ gây dị ứng khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật nhất

ăn dặm kiểu Nhật

Các thực phẩm thường gây dị ứng nhất : trứng, sản phẩm chế tạo từ sữa, lúa mì.

Ngoài  ra còn có : các loại đậu, mè, mì từ kiều mạch, giống khoai lang, đồ hải sản, chất béo gelatin, đậu tương, táo, chuối, quả kiwi.

*Phía trên là những thực phẩm khi cho bé ăn lần đầu tiên, cần cẩn trọng nhìn phản ứng của bé chứ không phải không nên cho bé ăn những loại đó. Tùy loại nguyên liệu, thực phẩm mà thời kì bắt đầu cho bé ăn cũng khác nhau. 

*Những thực phẩm cần tránh cho bé cho đến khi bé được 1 tuổi :

Những mối lo lắng về vi khuẩn, vi trùng như: mật ong, trứng sống, cá sống( gỏi cá)

Trường hợp bé đã phát hiện các triệu chứng về dị ứng thức ăn
ăn dặm kiểu Nhật
Khi phát hiện  các triệu chứng bé bị dị ứng khi ăn dặm kiểu Nhật bạn không được tự đoán bệnh cho bé mà phải đưa bé đi gặp bác sĩ.

Sau bữa ăn, cho dù có nhìn thấy dấu hiệu gì đó biểu hiện lạ, cũng chưa chắt hẳn đó là chứng dị ứng. 

Có trường hợp do gia vị hoặc cà chua  khiến miệng đỏ lên nhưng sau khi ăn, làm sạch miệng thì màu đỏ đó sẽ nhạt dần và mất đi. Nếu phát hiện sắc mặt bé xấu, khác bình thường, thổ tả, phát ban thì trước tiên cần đưa bé đi khám ngay và truyền đạt cho bác sĩ loại nguyên liệu khi mới bắt đầu cho bé ăn dặm kiểu Nhật.

Khi bé bị dị ứng bạn không cần phải quá lo lắng. Có nhiều triệu chứng sẽ được chữa dần cùng với sự trưởng thành của bé.

Lúc  0 tuổi, dù phát bệnh dị ứng thì cùng với sự trưởng thành của bé, chức năng tiêu hóa cũng hoàn thiện và bé vẫn phát triển bình thường. Bạn không nên quá bi quan, mà hãy tin vào các bác sỹ chuyên khoa y và cùng hợp tác cho sự trưởng thành của trẻ.

*Làm gì với đồ ăn dặm kiểu Nhật của bé

Tùy cơ thể mỗi bé sẽ có những triệu chứng dị ứng khác nhau.

Tùy thực phẩm, nguyên liệu mà bạn có nên nghi ngờ là nguyên nhân của vấn đề hay không, độ nặng của bệnh như thế nào. Bạn sẽ thường lo lắng về sự mất cân bằng dinh dưỡng trong món ăn dặm kiểu Nhật của bé vì những sản phẩm gây dị ứng đã bị bạn loại bỏ. Tuy nhiên, cần tránh ở mức độ nào, cần hạn chế ở mức độ nào thì bạn hãy nghe lời khuyên của bác sĩ để có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng tốt nhất cho bé.

*Sử dụng thực phẩm thay thế cho quá trình ăn dặm kiểu Nhật của bé

Bạn nên lựa chọn thực phẩm phù hợp, tương thích thay thế cho thực phẩm ăn dặm kiểu Nhật gây dị ứng ở trẻ. Ví dụ nếu là xì dầu, đỗ tương thì không sử dụng đậu tương mà hãy sử dụng thực phẩm làm từ nguyên liệu là gạo, hạt kê,..

Dayconkieunhat.info chúc các bé ăn dặm kiểu Nhật khỏe, chăm ngoan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn đã nhận được nhận xét của ..........

Tin nhiều người xem

Tin tức