Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016


Ăn dặm kiểu Nhật - Những câu hỏi các mẹ luôn đặt ra khi thấy bé không ăn luôn là: Tại sao bé không ăn? Cứ không ăn như vậy liệu có ổn không? Làm thế nào để bé ăn ngon trở lại?

ăn dặm kiểu nhật
Ăn dặm kiểu Nhật hiểu được nỗi lo của các mẹ khi thấy bé có những dấu hiệu này:

- Lúc đầu bé chăm ăn lắm, rồi đột nhiên lại trở nên biếng ăn

- Lượng thức ăn mà bé ăn hàng ngày mãi vẫn không tăng lên

- Tình trạng giữa việc ăn và không ăn của bé rất thường xuyên xảy ra

Vậy bạn đã có cách nào để giải quyết được vấn đề này chưa?

Dưới đây Dạy con kiểu Nhật đưa ra những bí quyết giúp bạn giải quyết những nổi lo trên.

1. Lời khuyên từ các bác sỹ chuyên khoa để giúp các mẹ cho bé ăn dặm kiểu Nhật tốt hơn.

ăn dặm kiểu nhật
Bạn hãy chú trọng đến cảm nhận của bé và tính chất của thực phẩm trong ăn dặm kiểu Nhật:

Ở mỗi bé sẽ có cách cảm nhận các loại thực phẩm khác nhau vì vậy cách cho bé ăn cũng khác nhau.

Có bé ăn ít nhưng vẫn khỏe mạnh, có bé phải tốn nhiều thời gian để chăm cho bé cho đến khi bé quen dần với thức ăn, có bé thì chỉ ăn loại thực phẩm đó một lần đã thấy chán,...

ăn dặm kiểu nhật
Khi ăn mỗi bé có một vị giác và cách cảm nhận thức ăn khác nhau từ đó làm nảy sinh cảm giác yêu thực phẩm này, ghét thực phẩm kia. Khi bạn chú ý quan sát bạn sẽ cảm nhận được điều đó, cảm giác yêu, ghét chính là bằng chứng cho sự trưởng thành của trẻ.

Khi bé đã có cảm nhận, bạn hãy thử cho bé ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để tìm ra loại nào bé yêu thích, loại nào bé ghét để có cách chăm sóc và cho bé ăn dặm kiểu Nhật phù hợp.

2. Mẹo vặt giúp mẹ cho bé ăn dặm kiểu Nhật

a. Thử thay đổi cách sinh hoạt của bé.



Thử thay đổi thời gian ăn dặm kiểu Nhật của bé

Khi bé không đói hoặc bé buồn ngủ, bé mệt thì tâm trạng của bé sẽ không hướng đến việc ăn uống. Vì vậy thay vì ép bé ăn cho bằng được bạn hãy thay đổi thời gian ngủ trưa hay đi bộ với thời gian ăn và tạo ra khoảng cách giữa các bữa ăn cho trẻ.

ăn dặm kiểu nhật
Ăn dặm kiểu Nhật - Hãy thử để bé ngồi quan sát cách mà cả gia đình ngồi ăn uống.

Hầu hết các gia đình đều ăn uống trong thời gian bé ngủ vì lúc này bé đã ngủ say, không quấy phá thì mọi người mới yên tâm ăn được. Tuy nhiên, ở độ tuổi này bé phát triển và ghi nhớ mọi thứ rất nhanh, vì vậy việc  để trẻ quan sát cả gia đình ăn sẽ là cách giúp bé học hỏi nhiều thứ. Nếu cho trẻ ăn cùng gia đình thì sẽ có lúc  bé sẽ tỏ ra muốn ăn và với theo thức ăn theo kiểu " cho con ăn với, con cũng muốn ăn".

Hãy nói chuyện với bé khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Âm thanh nói chuyện của mọi người trong gia đình sẽ tạo cho bé cảm giác an toàn và thích thú hơn. Khi bạn nói chuyện với bé bé sẽ cảm thấy như mình được quan tâm, bé sẽ cảm thấy vui vẻ và ăn nhiều hơn. Hãy thường xuyên nói chuyện với bé, đặc biệt là những câu như "cùng ăn nào", "ngon con nhỉ",...

b. Thử thay đổi cách nấu và nguyên liệu nấu ăn của bạn

ăn dặm kiểu nhật
Hãy thử thay đổi nguyện liệu ăn dặm kiểu Nhật của bé

Rất nhiều bé thường cảm thấy biếng ăn khi bạn cứ cho trẻ ăn hoài một món ăn hoặc một loại nguyên liệu, một vị thức ăn giống nhau. Đôi lúc bé còn tỏ ra dè chừng, cẩn trọng  với những món ăn mới mà bạn cho bé ăn dặm kiểu Nhật. Tuy nhiên, cứ cho bé ăn hoài một món hoặc thay đổi nguyên liệu, vị thức ăn liên tục cũng không phải là cách tốt cho trẻ. Bạn hãy lên lịch và thay đổi thức ăn một cách khoa học nhất cho trẻ.

Thử thay đổi độ cứng của các món ăn dặm kiểu Nhật cho bé

Trẻ ở mỗi giai đoạn sẽ phát triển khác nhau, ở lúc mới bắt đàu ăn dặm so với khi ăn được một thời gian cũng khác nhau. Khi cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật mà thức ăn không phù hợp với sự phát triển của khoang miệng của trẻ sẽ khiến bé rất khó ăn, khó nuốt thức ăn. Vì vậy bạn hãy thay đổi độ mềm, cứng của thức ăn cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Thử thay đổi vị thức ăn của trẻ.

Trong ăn dặm kiểu Nhật, vị thức ăn là điều cực kì quan trọng với trẻ. Đến khoảng 7-8 tháng tuổi bạn có thể sử dụng một lượng ít gia vị cho thức ăn của bé. Làm thức ăn vị sữa, hay thay đổi vị nước dùng từ loại cá này sang loại cá khác,  chỉ như vậy cũng đã là sự thay đổi lớn đối với bé.

c. Thử thay đổi các dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật của trẻ.

Thử thay đổi muỗng

Muỗng là một thứ không thể thiếu khi cho bé ăn. nếu muỗng không phù hợp với bé, bé khó nắm, nó sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, không thích ăn.Hoặc khi bé càng phát triển những cái muỗng đó sẽ không còn phù hợp với miệng bé. Vì vậy khi thấy trẻ không thích bạn hãy thử thay đổi muỗng cho bé, đôi lúc đó là nguyên nhân khiến bé biếng ăn.


ăn dặm kiểu nhật
Thử thay đổi môi trường ăn dặm kiểu Nhật của bé

Nếu trước mặt bé là Tivi, là đồ chơi thì bạn nghĩ bé còn tâm trạng để chú ý vào thức ăn nữa hay không? Khi bé không tập trung thời gian ăn của bé có thể kéo dài từ 30 - 60 phút. Vì thế bạn hãy cố gắng tạo cho bé môi trường tập trung hơn, không cho bé xem Tivi hay chơi đồ chơi khi đang ăn dặm kiểu Nhật.

Thử thay đổi góc độ của ghế

Để thức ăn ngay tầm mắt bé, cho bé ngồi ổn định và để đồ ăn ngay trên ghế cũng được. Nếu tư thế chưa ổn định  thì bé sẽ không chịu ngồi yên nên bạn hãy kiểm tra chiều cao hoặc góc độ của ghế để bé cảm thấy thoải mái nhất khi ăn dặm kiểu Nhật.

Hãy cho bé ăn dặm kiểu Nhật đúng cách để chữa biếng ăn cho bé.

Trong phần tiếp theo dạy con kiểu Nhật sẽ giới thiệu đến các mẹ những chia sẻ thực tế của các mẹ đã cho con ăn dặm kiểu Nhật.


Mọi hành vi sao chép xin vui lòng ghi nguồn dayconkieunhat.info

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn đã nhận được nhận xét của ..........

Tin nhiều người xem

Tin tức