Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

Khi trẻ bước vào giai đoạn 1-2 tuổi các mẹ Nhật sẽ xây dựng phương pháp dạy con kiểu Nhật mới, không còn là việc lặp đi lặp lại một vài câu với trẻ mà thay vào đó các mẹ sẽ dạy cho trẻ nhiều điều thú vị hơn.


Hãy cùng tìm hiểu phương pháp dạy con kiểu Nhật giai đoạn trẻ từ 1 - 2 tuổi nhé.
Vào thời điểm này trẻ bắt đầu tập trung vào việc tập đi, tập nói và chơi và xử lí các đồ chơi.

- Dạy con kiểu Nhật - Thời điểm thử nghiệm từ 1 đến 1 tuổi 8 tháng: bạn hãy cho trẻ làm bất cứ điều gì trẻ muốn, dạy trẻ học bất cứ điều gì. Mỗi hành động của trẻ không còn vô thức như lúc dưới 1 tuổi mà đều có mục đích hay bao hàm suy nghĩ của trẻ, từ việc trẻ cầm đồ đạc để ném cũng mang ý nghĩa nhất định rằng đó là cách trẻ khám phá thế giới. Lúc này cha mẹ không được ngăn cấm “không được ném”… mà hãy để trẻ tự khám phá thế giới thông qua mỗi hành động của trẻ.

Dạy con kiểu Nhật - Chọn đồ chơi giúp kích thích khả năng trí tuệ và sự tò mò của trẻ.
dạy con kiểu nhật
Dạy con kiểu Nhật - Lựa chọn những món đồ chơi phát triển trí tuệ mà mẹ có thể chơi cùng bé

Các đồ chơi đạt 3 yêu cầu: Trẻ thu được bài học gì từ đồ chơi đó, không gửi quá nhiều bài học trong mỗi đồ chơi, mẹ có thể tham gia chơi cùng trẻ. Đó là những yêu cầu đặt ra khi các bặc bố mẹ Nhật chọn đồ chơi cho trẻ.

Khi chơi cùng trẻ bạn hãy luôn kết hợp những trò chơi như so sánh nặng nhẹ, nhiều ít, to nhỏ, cho xem các hiện tượng tự nhiên để trẻ nhận thức và hiểu được vấn đề. Đừng quên kết hợp dạy trẻ làm theo yêu cầu” đưa cho mẹ”, dạy trẻ nói “cảm ơn” khi chơi cùng trẻ các mẹ nhé.

Dạy con kiểu NhậtDạy trẻ tập nói mỗi khi có cơ hội như khi tắm, đi dạo công viên, siêu thị: Bạn hãy dạy cho trẻ đọc Ehon từ khi 6 tháng tuổi và hãy lặp đi lặp lại suốt việc này. Thời kì này trẻ có tư duy phát triển rất nhanh và bắt chước cũng rất nhanh nên việc dạy nói cho trẻ hay cho trẻ biết nhiều từ vựng là một môi trường phong phú để trẻ phát triển.

- Dạy con kiểu Nhật - Cho trẻ chơi thú nhồi bông, cầu trượt, xếp hình, đếm thời gian, chữ, hoa quả, động vật thông qua các tấm card có in hình được bán ở hiệu sách. Đây là phương pháp rất hữu hiệu giúp trẻ phát triển tư duy và khả năng sáng tạo của trẻ.

- Dạy con kiểu NhậtĐừng cho trẻ nghe CD, DVD nhiều mà hãy cho nghe tiếng nói thực tế như tiếng nói của mẹ, của người thân vì tiếng nói của người có sự chủ động hơn chứ không thụ động như tiếng của máy móc. Đó là lí do hãy trò chuyện thật nhiều với trẻ thì trẻ sẽ nhanh biết nói hơn rất nhiều.

dạy con kiểu nhật
Dạy con kiểu Nhật - Hãy đọc sách và nói chuyện với bé thật nhiều để bé biết nói nhanh hơn

- Mỗi lần chơi trò đếm chữ nếu như trẻ hứng thú thì ta sẽ kéo dài thời gian ra so với lần trước 2-3 phút, nhưng mỗi trò chơi không kéo dài quá lâu, ban đầu chỉ 5-10 phút rồi sẽ kéo dài lâu hơn sau mỗi lần. Thời kì này khả năng tập trung của trẻ còn ngắn nên ta sẽ chia làm nhiều lần trong ngày để chơi với trẻ. Ví dụ như trò dạy biết mặt chữ mỗi lần cho trẻ nhìn 1 giây rồi lướt rất nhanh các chữ. Hãy dừng các trò chơi khi nhận thấy trẻ bắt đầu có dấu hiệu chán. Vì nếu trẻ chán rồi mà ta cứ cố ép trẻ chơi thì sẽ dẫn đến trẻ sẽ trở nên ghét trò chơi đó và ghét học hành. Điều này rất không tốt cho trẻ.

Để có được những phương pháp dạy con kiểu Nhật tốt hơn hãy thường xuyên theo dõi tin tức tại website dayconkieunhat.info nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn đã nhận được nhận xét của ..........

Tin nhiều người xem

Tin tức